LẮP CAMERA PHÁT HIỆN LÁI XE SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI TRONG KHI ĐIỀU KHIỂN Ô TÔ Ở ÚC

Bộ Giao thông Australia đã cho lắp đặt nhiều camera phát hiện điện thoại di động trên khắp các thành phố. Camera sẽ giúp 'dò' và phát hiện người sử dụng điện thoại trong khi lái ô tô. Những hình ảnh của hệ thống camera thông minh này sẽ là cơ sở để cảnh sát giao thông phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm.

 

     Thống kê của WHO năm 2018 cho thấy, Australia thuộc Top 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ chết do tai nạn giao thông thấp nhất thế giới, khoảng 5,6/100.000 dân.

     Nhưng chỉ trong 12 tháng gần đây (từ 8/2020 – 7/2021), Bộ Giao thông Australia cho biết đã có 1.148 người chết, khoảng 40.000 người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.

     Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gia tăng về cả số vụ và số người chết do tai nạn giao thông ở Australia là tình trạng người tham gia giao thông vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại di động dẫn đến mất tập trung khi lái xe.

     Hình ảnh người lái xe vừa tham gia giao thông, vừa nhắn tin, nghe điện, thậm chí còn quay phim, chụp ảnh, chơi game, livestream… diễn ra rất phổ biến hiện nay, nhất là người điều khiển xe ô tô. Đây là một thói quen tuỳ tiện hết sức nguy hiểm, được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông ở Australia trong thời gian qua.

     Chính vì vậy, các nhà chức trách Australia đã có chính sách lắp đặt camera dày đặc để dò điện thoại thông minh. Đây là một động thái cho thấy những nỗ lực trong việc hạn chế tai nạn giao thông của các nhà chức trách Australia.

LẮP CAMERA PHÁT HIỆN LÁI XE SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI TRONG KHI ĐIỀU KHIỂN Ô TÔ Ở ÚC

     Theo đó, nước này sẽ lắp đặt nhiều camera phát hiện điện thoại di động trên khắp các thành phố. Camera sẽ giúp 'dò' và phát hiện người sử dụng điện thoại trong khi lái ô tô. Những hình ảnh của hệ thống camera thông minh này sẽ là cơ sở để cảnh sát giao thông phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm.

     Theo luật hiện hành, người sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị phạt 511 USD (hơn 12 triệu đồng). Các địa điểm lắp đặt và loại camera đều được giữ bí mật để tránh gian lận xảy ra.

     Các chuyên gia giao thông nước này cho rằng đây là sáng kiến rất hay và nếu mọi người không sử dụng điện thoại di động khi lái xe, thì sẽ không có gì phải lo lắng hay phản đối.

   Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, ở Việt Nam có khoảng 80% các vụ tai nạn giao thông xảy ra do lái xe bị mất tập trung và sử dụng điện thoại di dộng.

     Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng "nghiện" điện thoại trong lúc đang lái xe và ngăn ngừa tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra ở nước ta. Cơ quan chức năng đã ban hành Nghị định 10/2020 yêu cầu bắt buộc lắp đặt camera hành trình đối với các phương tiện kinh doanh vận tải là xe chở khách từ 9 chỗ, xe container và xe đầu kéo.

     Theo đó, việc lắp đặt camera hành trình theo Nghị định 10 nhằm theo dõi, giám sát, phát hiện, ghi nhận các hành vi vi phạm quy định pháp luật của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: sử dụng điện thoại khi lái xe, ngủ gật, mất tập trung khi lái xe hoặc làm việc riêng… từ đó giúp kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa lái xe vi phạm xảy ra.

Nếu thực sự cần thiết phải sử dụng điện thoại, lái xe nên tạt xe vào lề đường, dừng hẳn xe lại để sử dụng

Nếu thực sự cần thiết phải sử dụng điện thoại, lái xe nên tạt xe vào lề đường, dừng hẳn xe lại để sử dụng

     Nghị định 10 đã thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc hạn chế tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông. Chúng ta hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng điện thoại, chúng ta nên tạt xe vào lề đường, dừng hẳn xe lại để sử dụng một cách thoải mái.

     Hãy luôn tâm niệm, không có cuộc gọi hay tin nhắn nào quan trọng, đáng giá bằng sinh mạng của chính bản thân và những người chung quanh.

 

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (vnexpress.net)