KIỂM SOÁT VẬN TẢI TRƯỚC VÀ SAU TẾT HIỆU QUẢ NHỜ CAMERA HÀNH TRÌNH

Hiện nay, với tỷ lệ xe ôtô kinh doanh vận tải (xe ôtô khách trên 9 chỗ, xe đầu kéo, xe container) đã hoàn thành việc lắp đặt camera hành trình, nhờ vậy mà hoạt động vận tải dịp Tết nguyên đán Quý Mão có thêm một phương tiện kiểm soát hiệu quả. Dữ liệu từ các xe sẽ được dùng làm căn cứ để phạt nguội trong các trường hợp vi phạm.

     Chính vì vậy, để chuẩn bị tốt cho đợt cao điểm vận tải trước và sau Tết, ngay từ đầu tháng 1/2022, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra giám sát. Bên cạnh các hoạt động bảo đảm an toàn giao thông thì năm nay còn có thêm nội dung kiểm tra việc lắp đặt camera hành trình đối với xe kinh doanh vận tải.

     Có mặt tại bến xe Gia Lâm, tuy lượng khách đi lại ít hơn mọi năm nhưng đa phần các nhà xe đều thực hiện nghiêm các quy định bảo đảm an toàn giao thông, trong đó có cả việc lắp đặt camera hành trình.

     Ông Nguyễn Đức Vui, Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết: “Camera hành trình vừa giúp các doanh nghiệp vận tải quản lý được lượng hành khách lên xuống xe trong suốt quá trình hoạt động, vừa là dữ liệu để các cơ quan chức năng dựa vào đó xử lý được vi phạm. Về phía bến xe, chúng tôi cũng hy vọng sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố sẽ căn cứ vào dữ liệu từ các xe hợp đồng trá hình để xử lý trường hợp vi phạm”.

     Qua kiểm tra từ 1/1, thanh tra giao thông vận tải Hà Nội chỉ phát hiện một trường hợp xe vận tải lưu thông trên đường chưa lắp camera hành trình, còn đa phần các xe đã chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, vẫn còn có hiện tượng một số nhà xe điều chỉnh hướng thu hình ảnh của camera chưa chuẩn, một số khác đối phó bằng cách tắt camera hành trình, không truyền dữ liệu.

     Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở) cho biết: “Với những xe chưa lắp camera hành trình chúng tôi sẽ phối hợp các đơn vị liên quan xử phạt và không cho lưu thông đến khi chấp hành đầy đủ quy định. Một số trường hợp lắp không đúng quy định chúng tôi yêu cầu lái xe cũng như doanh nghiệp khắc phục bảo đảm truyền dữ liệu hình ảnh về trang chủ của các doanh nghiệp và Sở Giao thông vận tải các tỉnh chủ quản. Tất cả các dữ liệu sẽ được dùng làm căn cứ phạt nguội sau này”.

KIỂM SOÁT VẬN TẢI TRƯỚC VÀ SAU TẾT HIỆU QUẢ NHỜ CAMERA HÀNH TRÌNH

Camera hành trình VCS-Cam08 phù hợp cho các dòng xe kinh doanh vận tải

     Có thể thấy, camera hành trình được coi là phương tiện hỗ trợ trong công tác quản lý hoạt động vận tải hiệu quả, đặc biệt là trong dịp cao điểm trước và sau Tết.

     Việc lắp camera hành trình có hai tác dụng, trực tiếp quản lý lái xe, quản lý xe trong suốt quá trình hoạt động. Về quản lý nhà nước, giúp cơ quan chức năng biết được xe hoạt động có đúng hành trình vận tải hay không, trên xe có chấp hành đúng công tác về kiểm soát dịch, công tác sắp xếp hành khách ngồi theo đúng quy định và có dừng đón trả khách đúng quy định để làm căn cứ phạt nguội, yêu cầu các doanh nghiệp nhắc nhở lái xe chấp hành.

     Không chỉ trong dịp Tết, sau hơn một 1 năm triển khai quy định bắt buộc lắp đặt camera hành trình đi vào thực hiện thì đã có rất nhiều chuyển biến tích cực trong lĩnh vực vận tải. Quy định này đã nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước bởi đây là một giải pháp quan trọng mang lại lợi ích kép giúp việc quản lý, ngăn ngừa và xử lý sai phạm diễn ra tốt hơn.

 

TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình VCS Cam-08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám