CAMERA HÀNH TRÌNH GHI LẠI CÁC HÀNH ĐỘNG CỦA LÁI XE KHI XẢY RA TAI NẠN

Ngày 9/8 vừa qua, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đưa tin về vụ tai nạn xảy ra giữa ô tô và một người phụ nữ lớn tuổi đi xe đạp qua đường. Bản tin đang nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý từ phía cộng đồng mạng.

     Theo dữ liệu từ camera hành trình của chiếc xe tải, vụ tai nạn xảy ra ngày 3/8 tại khu vực thuộc địa phận Pleiku (Gia Lai). Tài xế đang lưu thông trên đoạn đường hai chiều, khi lái xe người này vừa ăn bánh mì vừa điều khiển phương tiện.

     Trong một giây mất tập trung, lái xe đã buông tay phải khỏi vô lăng và hướng mắt xuống phía dưới. Đúng lúc này, chiếc xe đạp do một người phụ nữ điều khiển cắt ngang qua đầu ô tô.

     Hành động này khiến tài xế bất ngờ, không kịp phản ứng nên đâm trúng người phụ nữ. Cú đâm mạnh khiến người này ngã văng xuống đường, bất tỉnh tại chỗ, còn kính trước ô tô cũng bị nứt vỡ. Sau vụ va chạm, tài xế đã xuống xe và cùng những người dân xung quanh hỗ trợ cho nạn nhân. Được biết, người phụ nữ bị thương khá nặng sau vụ việc trên.

     Từ dữ liệu của camera hành trình có thể xác định được thời gian, địa điểm xảy ra vụ tai nạn. Nhưng trong đoạn video này thì lỗi thuộc về ai đang là chủ đề khiến dân mạng bàn tán xôn xao.

     Một số bình luận cho rằng: Tài xế vừa ăn vừa lái xe nên đã mất tập trung. Thêm nữa, trước lúc xảy ra va chạm lái xe còn lúi húi làm việc gì ở dưới nên gặp tình huống bất ngờ thì càng trở nên bị động hơn. Nếu không rời mắt khỏi phía trước, ít nhất lái xe có thể phanh kịp thời hơn.

     Số khác lại cho rằng: Không phủ nhận lái xe tải mất tập trung nhưng một phần lỗi cũng thuộc về người lái xe đạp. Tạt ngang đường như thế thì có đạp phanh gấp cũng không kịp.

     Các ý kiến bình luận đều có ý đúng của mình. Nhưng giả sử như trong trường hợp trên, xe tải ko lắp camera hành trình thì liệu chúng ta có biết được cái sai lớn của tài xế và một phần lỗi cũng thuộc về người đi xe đạp trong tình huống này.

     Bài học ở đây là phải luôn tập trung bởi chỉ lơ là một giây thôi là hậu quả đã rất nghiêm trọng. Có những sai lầm phải trả giá bằng cả tính mạng, cũng chỉ vì một chút bất cẩn.

     Theo thống kê, Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ TNGT thuộc loại cao trên thế giới. Trong đó, những vụ tai TNGT liên quan tới hành vi của tài xế chiếm tới 30% tổng các vụ trong một năm. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra do tài xế mất tập trung và làm việc riêng trong khi lái xe.

Vậy, các cơ quan chức năng đã có các biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này ?

     Chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2020 quy định về việc bắt buộc lắp đặt camera hành trình trên xe nhằm mục đích theo dõi, giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm quy định pháp luật của người lái xe trong quá trình điều khiển phương tiện.

     Từ đó, phát hiện được các trường hợp như: lái xe ngủ gật, buông cả hai tay trong khi đang điều khiển xe, rồi gác chân lên táp lô, vừa lái xe vừa phì phèo châm thuốc, sử dụng điện thoại, điều khiển xe quá thời gian quy định và nhiều các tình huống bất thường khác... giúp người điều hành cảnh báo, giáo dục, ngăn ngừa vi phạm của lái xe, phòng tránh tai nạn xảy ra.

CAMERA HÀNH TRÌNH GHI LẠI CÁC HÀNH ĐỘNG CỦA LÁI XE KHI XẢY RA TAI NẠN

     Lái xe là công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Bởi vậy, bất cứ một công việc nào được tiến hành tranh thủ khi đang điều khiển phương tiện thì đều khiến người lái bị phân tâm, có nguy cơ phản ứng không chuẩn xác nếu gặp sự cố, dẫn đến tai nạn.

     Vì vậy, việc lắp camera hành trình để giám sát các hành vi của tài xế là quy định phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và cần được triển khai sớm. Các cơ quan chức năng cũng cần phải xử phạt thật nghiêm các phương tiện ko thực hiện lắp đặt camera hành trình. Bổ sung hành lang pháp lý đối với các trường hợp lái xe vi phạm từ dữ liệu hình ảnh của camera hành trình để đảm bảo tính răn đe.

 

Nguồn: https://vtv.vn/xa-hoi/vua-lai-xe-vua-an-banh-mi-tai-xe-dam-vang-nguoi-di-xe-dap-2021080906503804.htm

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (vtv.vn)