BỘ GTVT KHẲNG ĐỊNH KHÔNG THỂ LÙI THỜI GIAN LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 10 VÀ THÔNG TƯ SỐ 12/2020

Liên quan đến việc lắp đặt camera theo Nghị định số 10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng đề xuất lùi thời gian lắp camera trên xe kinh doanh vận tải khoảng 2 năm. Nguyên nhân, do các doanh nghiệp gặp khó khăn vì dịch COVID-19.

        Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định không thể lùi thời gian thực hiện quy định trên. Bộ này cũng đã ban hành Thông tư 02 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020 nêu rõ quy định về quản lý dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên ô tô như sau:

- Yêu cầu trước 1-7-2021, xe khách có sức chứa từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera.

- Dữ liệu lưu trữ dưới định dạng video theo chuẩn (MP4 hoặc H.264, H.265) và kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: biển số (biển kiểm soát), vị trí (tọa độ), thời gian; video lưu trữ tại thẻ nhớ hoặc ổ cứng của camera với khung hình tối thiểu 10 hình/giây và có độ phân giải tối thiểu là 720 pixel.

Xem online trên hệ thống của VCOMSAT với đầy đủ các thông tin kèm theo: biển số, tọa độ, thời gian…

Xem online trên hệ thống của VCOMSAT với đầy đủ các thông tin kèm theo: biển số, tọa độ, thời gian…

- Hình ảnh tại camera phải đảm bảo nhìn rõ trong mọi điều kiện ánh sáng (bao gồm cả vào ban đêm).

Hình ảnh chụp bằng sản phẩm camera hành trình VCS trong điều kiện thiếu sáng

Hình ảnh chụp bằng sản phẩm camera hành trình VCS trong điều kiện thiếu sáng

- Dữ liệu từ camera được truyền về máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải, máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam dưới định dạng ảnh theo chuẩn JPG và phải có độ phân giải tối thiểu là 640 x 480 pixel.

Tính năng tự động chụp hình và lưu trữ hình ảnh trên server, đòng thời truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Tính năng tự động chụp hình và lưu trữ hình ảnh trên server, đòng thời truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

- Trường hợp mất tín hiệu truyền dẫn, dữ liệu từ camera phải được gửi lại đầy đủ, chính xác theo quy định về máy chủ ngay sau khi đường truyền hoạt động trở lại. Các dữ liệu được ghi, lưu trữ tại camera lắp trên xe và tại máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải phải đảm bảo không bị xóa, không bị thay đổi trong suốt thời gian lưu trữ theo quy định

- Đơn vị kinh doanh vận tải được giao quyết định vị trí, số lượng camera lắp đặt trên ô tô thuộc đơn vị mình, bảo đảm quan sát được toàn bộ hình ảnh người lái xe đang làm việc, khoang hành khách và các cửa lên xuống của xe…

        Thông tư này cũng quy định đơn vị kinh doanh vận tải và người lái xe kinh doanh vận tải không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá (hoặc làm nhiễu) sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của camera lắp trên ô tô.

 

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.