VIỆT NAM SẮP TẮT HẲN SÓNG 2G

Các doanh nghiệp viễn thông đã bắt đầu tắt sóng 2G, chuẩn bị cho việc dừng công nghệ này vào năm 2024.

VIỆT NAM SẮP TẮT HẲN SÓNG 2G

Trong Báo cáo kết quả năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 2023 ngày 18/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) cho biết mục tiêu được đặt ra là giảm số thuê bao 2G còn dưới 5% vào cuối năm tới. Hạn cuối cho việc dừng công nghệ 2G tại Việt Nam là tháng 9/2024.

Theo Bộ TTTT, lộ trình dừng công nghệ 2G được đưa ra trên cơ sở phân tích xu hướng phát triển thị trường, công nghệ di động, kết hợp với các mục tiêu quản lý nhà nước và việc thống nhất với các doanh nghiệp di động.

Thực tế từ hai năm nay, việc dừng công nghệ di động 2G đã diễn ra. VNPT xác nhận từ 2021 đã thực hiện tắt gần 2.000 trạm 2G có số thuê bao và lưu lượng thấp. Việc này nhằm tối ưu hóa công tác vận hành, khai thác mạng lưới và chuẩn bị cho lộ trình dừng công nghệ 2G.

Viettel cũng cho biết đang tích cực chuyển dịch thuê bao 2G, 3G lên 4G, nhằm nâng tỷ lệ hoạt động trên mạng 4G đạt 75% tổng số thuê bao. Nhà mạng này đặt mục tiêu trong 2023 tiếp tục mở rộng vùng phủ 4G tương đương với 2G, phủ được 99% dân số để sẵn sàng cho việc tắt 2G.

Trước đó, từ 1/7/2021, Việt Nam dừng nhập khẩu điện thoại 2G, 3G. "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất - phần truy cập vô tuyến" chính thức có hiệu lực từ 1/7, quy định tất cả điện thoại di động được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu vào Việt Nam phải tích hợp công nghệ 4G.

Để đạt mục tiêu đặt ra, Bộ TTTT cũng đã định hướng người dùng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Các doanh nghiệp di động được giao xây dựng kế hoạch hỗ trợ người sử dụng chuyển đổi, đồng thời các nhà cung cấp thiết bị đầu cuối thay đổi định hướng kinh doanh, tập trung sang thiết bị hỗ trợ mạng thế hệ mới như 4G, 5G.

Hiện nay, có rất nhiều các phương tiện kinh doanh vận tải đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình 2G, nên vào thời điểm kể trên thì các thiết bị giám sát hành trình 2G sẽ không thể hoạt động được nữa.

VIỆT NAM SẮP TẮT HẲN SÓNG 2G

Chính vì vậy, VCOMSAT khuyến cáo với đơn vị vận tải có các phương tiện kinh doanh vận tải đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình như sau:

Trước thời điểm dừng cung cấp sóng 2G trên toàn quốc, các đơn vị vận tải cần chủ động kiểm tra lại thiết bị giám sát hành trình của đơn vị mình đang dùng đã là thiết bị giám sát hành trình 4G hay chưa. Vì khi không còn phủ sóng 2G thì các thiết định giám sát hành trình cũ sẽ không thể hoạt động được nữa, thiết bị không còn tác dụng và ảnh hưởng đến quá trình quản lý phương tiện của đơn vị vận tải.

Các chủ xe liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp giám sát hành trình đang dùng để được tư vấn đổi mới sang thiết bị giám sát hành trình 4G.

 

Nguồn: Theo Zing

 

TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình VCS Cam-08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (zingnews.vn)