SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC LẮP CAMERA HÀNH TRÌNH TRONG CÔNG TÁC HỖ TRỢ ĐIỀU TRA TNGT

        Năm 2020, với sự bổ sung và ban hành mới nhiều quy định pháp lý, đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 10/2020/NĐ-CP về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Chính Phủ. Với mục tiêu nhằm siết chặt quản lý lộ trình, quản lý hoạt động của phương tiện, hạn chế sai phạm và đảm bảo an toàn giao thông.

        Theo đó, ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo, ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả lái xe) trở lên phải lắp camera hành trình đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe, hoàn thành trước ngày 1/7/2021. Dữ liệu hình ảnh từ camera hành trình sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Đồng thời, dữ liệu này phục vụ công tác điều tra, giải quyết trong trường hợp  có tai nạn giao thông xảy ra.

        Đây được xem là biện pháp phù hợp với kỷ nguyên công nghệ số của các cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn giao thông, khi mà ngày càng nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian vừa qua.

        Trên thực tế, khi lưu thông trên đường việc va chạm hay gặp những tình huống oái oăm là điều khó tránh khỏi, nếu như không có bằng chứng ghi lại thì vụ việc sẽ rất phức tạp và khó giải quyết. Đơn cử như vụ tai nạn lật xe khách giường nằm xảy ra vào ngày 21/04 tại Km 1672+350 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Ea Hleo (huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk).

Hiện trường của vụ tai nạn lật xe khách giường nằm khiến 31 hành khách bị thương

Hiện trường của vụ tai nạn lật xe khách giường nằm khiến 31 hành khách bị thương (nguồn ảnh internet)

        Vụ tai nạn giao thông khiến 31 hành khách bị thương. Trong đó, có 3 người bị thương nặng, 28 người bị thương nhẹ. Hiện tại, các cơ quan điều tra đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

        Nếu trong trường hợp trên, nhà xe có trang bị camera hành trình theo quy định tại Nghị định 10 sẽ giúp ích rất nhiều cho các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn một cách nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn.

        Camera hành trình là công cụ đắc lực giúp các cơ quan chức năng có những bằng chứng bằng hình ảnh cụ thể, từ đó sẽ khiến mọi việc dễ giải quyết hơn.

        Có thể thấy, camera hành trình không chỉ giúp ích cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý mà còn hữu ích trong công tác điều tra, giải quyết khi có tai nạn giao thông.

        Hiện nay, VCOMSAT đã có các sản phẩm camera hành trình tích hợp giám sát hành trình đáp ứng đầy đủ các quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CPThông tư số 02/2021/TT-BGTVT.

        Camera hành trình tích hợp giám sát hành trình là bộ thiết bị vừa có khả năng quan sát hình ảnh trên xe theo quy định tại Nghị định 10/2020, vừa giám sát lộ trình, xác định vị trí phương tiện nhanh chóng, chính xác theo quy định của nhà nước về giám sát hành trình.

Camera hành trình có tích hợp giám sát hành trình theo dõi trên cùng hệ thống.

Camera hành trình có tích hợp giám sát hành trình theo dõi trên cùng hệ thống.

        Lắp camera hành trình tích hợp giám sát hành trình sẽ giúp doanh nghiệp vận tải dễ dàng quản lý hơn bởi 2 sản phẩm này được theo dõi trên cùng một hệ thống. Đồng thời, camera hành trình tích hợp giám sát hành trình giúp tối ưu chi phí lắp đặt và duy trì dịch vụ cho doanh nghiệp khi không phải trả cả 2 loại phí dịch vụ cho 2 sản phẩm.

        Để được tư vấn về camera hành trình có tích hợp giám sát hành trình, quý khách liên hệ hotline 0975015511 để được tư vấn hỗ trợ miễn phí.