SỰ CẦN THIẾT CỦA CAMERA HÀNH TRÌNH TRONG VIỆC NÂNG CAO NHẬN THỨC AN TOÀN LÁI XE

Những ngày qua dư luận đang lên án mạnh mẽ sự cẩu thả của một lái xe tải ở  nước Anh đã gây ra vụ tai nạn làm 3 người khác bị thương.

     Điều đáng nói là trước khi lái xe này tông thẳng vào đuôi xe chở tù nhân, khiến 3 người bị thương thì chỉ trước đó 4 tiếng anh này đã mắc tới 42 lỗi, gồm các lỗi như không thắt dây an toàn, vừa lái vừa bóc chuối ăn (rồi vứt vỏ xuống đường), vừa lái vừa gửi tin nhắn…

SỰ CẦN THIẾT CỦA CAMERA HÀNH TRÌNH TRONG VIỆC NÂNG CAO NHẬN THỨC AN TOÀN LÁI XE

 

CLICK ĐỂ XEM VIDEO ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY

     Lái xe khi lưu thông trên đường phải luôn ý thức được rằng mình đang sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của bản thân cũng có thể dẫn đến tổn thất lớn về tài sản, xâm phạm đến tính mạng người khác.

     Những hành vi trên không chỉ xem thường tính mạng của bản thân mà có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới những người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và an toàn giao thông. Rất may mắn là trong vụ tai nạn trên chưa có thương vong.

     Khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã trích xuất dữ liệu từ camera hành trình trong xe mới phát hiện ra sự cẩu thả của lái xe này. Đa số các bình luận từ cộng động đều chung quan điểm là xử lý nghiêm lái xe để răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của lái xe khi tham gia giao thông và hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

     Giả sử như trong hợp trên, camera hành trình có gửi dữ liệu tới cơ quan quản lý trong suốt hành trình xe thì liệu lái xe này có dám cẩu thả và coi thường tính mạng như vậy không? Khi mà mọi hoạt động của lái xe như: sử dụng điện thoại, ngủ gật, vượt ẩu… đều được giám sát 24/24 thì liệu nó còn xảy ra nữa không?

     Ở Việt Nam để nâng cao nhận thức về an toàn khi lái xe, chính phủ tích cực tuyên truyền, đưa ra những quy định cần thiết để nâng cao trách nhiệm của lái xe và Nghị định 10/2020 đã ra đời.

     Theo Nghị định 10, các phương tiện vận tải hành khách từ 9 chỗ, phương tiện vận tải hàng hóa bằng xe công ten nơ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera hành trình tại vị trí lái xe để ghi lại hình ảnh của tài xế trong suốt quá trình xe tham gia giao thông. Toàn bộ dữ liệu này sẽ được truyền về đơn vị vận tải và Tổng cục đường bộ để theo dõi, giám sát, nhắc nhở và chấn chỉnh nếu có vi phạm xảy ra. Với mục tiêu là giúp các chủ xe, tài xế và cả hành khách chấp hành nghiêm luật an toàn giao thông.

     Nghị định 10 cũng là cơ sở để ngành vận tải từng bước số hóa, phù hợp với sự phát triển theo định hướng của chính phủ về phát triển khoa học công nghệ 4.0.

 

Nguồn: Theo Báo mới

 

TAG: Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám